Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Người Sài Gòn dưới nắng nóng gần 40 độ C



Một tuần qua các tỉnh Đông Nam Bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Tại TP HCM, nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C. Ở những khu vực không có cây xanh bị nhựa đường và bêtông hấp thụ nhiệt phả ngược lại khiến nhiệt độ thực tế có thể lên 40 độ C.

Ngày 24/4, có thời điểm, bảng đo nhiệt độ tại góc đường Điện Biên Phủ – Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) báo 40 độ C. Thời gian nắng nóng cao nhất trong ngày khoảng từ 12h đến 16h.



Giữa trưa, tại khu vực cầu vượt Cát Lái (TP Thủ Đức), nhiều người chọn cách chờ đèn đỏ dưới gầm cầu, cách xa vạch cả chục mét, để tránh nắng. Áo khoác, dù, khẩu trang, kính mát, váy chống nắng… là những món đồ bất ly thân với nhiều người khi ra ngoài đường.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn, đây là đợt nắng nóng nhất trong năm tại Nam Bộ do vùng áp thấp nóng phía tây bị nén về phía nam. Tình trạng này không bất thường vì thông thường vào thời điểm này nhiệt độ khu vực vẫn cao. Tuy nhiên, do những ngày qua gió yếu làm thời tiết oi bức hơn. Nắng nóng dự kiến sẽ giảm và kết thúc từ ngày 28/4.



Trên đường Xô Việt Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), hai mẹ con che chắn kín khi chạy xe trong thời điểm nắng gắt.

Trang Weather Online của Anh và AccuWeather Mỹ dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tại TP HCM trong tháng 4 có lúc lên mức “cực đại” 13. Đây là mức nguy hại, có thể gây bỏng rát, ung thư da.



Đường Lê Lợi từ khi được công trình Metro Bến Thành – Suối Tiên hoàn trả mặt bằng không một bóng cây, mặt đường nóng hừng hực. Nhiều khách du lịch, người dân phải dùng ô che nắng, di chuyển nhanh giữa trời nắng khi tham quan các địa điểm ở trung tâm thành phố.



Nhóm công nhân làm việc giữa trưa nắng trên công trường mở rộng đường Lương Định Của, TP Thủ Đức. Hầu hết mọi người đều trang phục che chắn đầy đủ và trang bị thêm bình nước giải nhiệt.



Ông Lê Hoàng Trung mặt đỏ au vì làm việc dưới nền nhiệt cao. “Gần tháng nay, nắng nóng khiến người lúc nào cũng bức bối khó chịu. Làm việc chỉ chục phút là mồ hôi đầm đìa, mau mất sức lắm”, người đàn ông 60 tuổi nói.



Trên đường Điện Biên Phủ, người đàn ông giao hàng phải sử dụng quạt máy cầm tay để giảm nhiệt.

Theo cảnh báo của các bác sĩ, nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt, đột quỵ tăng cao, nhất là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh nền hay người làm việc ngoài trời nhiều.



Anh Huỳnh Tấn Duy, 34 tuổi, xối nước vào mặt cho mát, trong lúc bán hoa trên Xa lộ Hà Nội. “Mấy nay tôi thường phải mang thêm nước để vừa uống với rửa mặt. Trời nắng vậy hoa cũng khó bán hơn”, anh nói.



Người bán hàng rong trên Xa lộ Hà Nội tranh thủ ngủ trưa dưới bóng cây. Tại khu vực này, nhiều người dân, công nhân vệ sinh môi trường mắc võng để tránh nóng.



Trong tiết trời nóng bức trưa 25/4, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (quận 1) đông đúc phụ huynh và trẻ nhỏ tập trung tại khu phát thuốc.

Đưa con trai Văn Khánh (gần 2 tuổi) khám bệnh, chị Lê Thị Giang (quê Nghệ An) cho biết mấy hôm nay trời nắng nóng, bé hay bị những bệnh như nóng, sốt, mệt mỏi.



Bà Nguyễn Thị Thu An dùng khăn trùm kín toàn thân cháu ngoại Đăng Khôi (8 tháng tuổi) trong lúc đi khám bệnh ho sốt tại bệnh viện.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết những ngày qua, số lượng trẻ đến khám do các bệnh liên quan thời tiết nắng nóng có xu hướng tăng cao hơn. Đa số trẻ đến bệnh viện đều gặp vấn đề hô hấp, siêu vi và tiêu hóa.



Nhiều phụ huynh đưa trẻ xuống hồ bơi giải nhiệt tại một chung cư ở TP Thủ Đức, chiều 24/4.

Dự báo trong ba ngày tới, TP HCM tiếp tục duy trì nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ có nơi trên 36 độ C, độ ẩm thấp nhất 40-55%. Chỉ số tia cực tím ở ngưỡng 10, nguy hại cao cho sức khỏe.

Quỳnh Trần – Thanh Tùng

Leave a Comment

0.0/5