Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Metro Bến Thành – Suối Tiên hoàn trả mặt bằng cho Công viên 23/9

Đây là 50% trong tổng diện tích công trường chiếm dụng ở công viên 23 Tháng 9, vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư) cùng nhà thầu tái lập và hoàn trả. Phần mặt bằng này được giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) để tái lập cảnh quan.

Diện mạo công viên 23/8 sau khi công trường Metro số 1 hoàn trả một phần diện tích, sáng 25/4. Ảnh: Quỳnh Trần

Diện mạo Công viên 23 Tháng 9 sau khi công trường Metro số 1 hoàn trả một phần diện tích, sáng 25/4. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 1, thuộc MAUR, cho biết theo hợp đồng, toàn bộ mặt bằng sẽ được hoàn trả sau khi nhà ga Bến Thành hoàn thành. Tuy nhiên, các đơn vị tập trung tái lập và giao trước 50% diện tích, giúp trung tâm thành phố thông thoáng hơn.

Phần còn lại sẽ được tháo dỡ rào chắn và hoàn trả không gian sau khi ga Bến Thành thi công hoàn thành, dự kiến vào tháng 10 năm nay. Chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu mở một lối đi băng ngang công trình hiện hữu từ 6h đến 18h, để thuận lợi cho người dân ra vào công viên, khôi phục các hoạt động vui chơi, đi bộ…

Ga Bến Thành dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro Số 1, tương lai kết nối các tuyến Metro số 2, 4, 3a. Hiện, nhà ga này đã hoàn thành hơn 99%, nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục cuối về kiến trúc, cơ điện. Trong đó, giếng trời lấy sáng (toplight), thiết kế hình hoa sen cách điệu, chức năng cung cấp ánh sáng, thông gió cho khu vực phía dưới là hạng mục nổi bật nhất.

Công nhân tháo dỡ rào chắn ở công viên 23/9, sáng 25/4. Ảnh: Quỳnh Trần

Công nhân tháo dỡ rào chắn ở Công viên 23 Tháng 9, sáng 25/4. Ảnh: Quỳnh Trần

Từ năm 2020 đến nay, từng phần mặt bằng trên đường Lê Lợi, đoạn từ Nhà hát thành phố đến chợ Bến Thành phục vụ thi công Metro số 1 lần lượt được tái lập và bàn giao, tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán.

Metro số 1 khởi công năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km. Tuyến kéo dài từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 95%, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Gia Minh – Quỳnh Trần

Leave a Comment

0.0/5