Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Kỷ lục gia nữ bỏ cuộc sau hơn 1 km ở London Marathon

Kosgei đi bộ lên vỉa hè sau khi bỏ cuộc ngay đoạn đầu London Marathon 2023.

Kosgei đi bộ lên vỉa hè sau khi bỏ cuộc ngay đoạn đầu London Marathon 2023.

Kosgei hiện giữ kỷ lục nữ thế giới với 2 giờ 14 phút 4 giây – được thiết lập khi vô địch Chicago Marathon 2019. Cô thuộc nhóm 10 elite chạy sub2:10 được kỳ vọng sẽ đốt nóng đường đua London Marathon nội dung nhà nghề nữ ngày 23/4.

Tại cuộc họp báo trước giải major ngày 21/4, Kosgei tiết lộ đang gặp chút vấn đề ở gân kheo và đầu gối. Dù vậy, VĐV 29 tuổi này cảm thấy vấn đề không tới mức nghiêm trọng và vẫn tự tin sẽ cháy hết mình cùng các đối thủ trên đường đua.

Tuy nhiên, ngay sau xuất phát, vết đau của Kosgei dần nghiêm trọng. Cô chạy hơi tập tễnh rồi dần xuống cuối đoàn. Khi truyền hình trực tiếp chiếu đến khoảng ba phút sau hiệu lệnh xuất phát, kỷ lục gia thế giới tụt lại rất xa. Kosgei sau đó rời khỏi đường đua, bước lên vỉa hè chờ đội y tế hỗ trợ.

Kỷ lục gia Brigid Kosgei bỏ cuộc ở London Marathon

 
 

Kosgei bỏ cuộc tại London Marathon 2023.

Không còn Kosgei, cuộc đua nữ trên chặng còn lại vẫn diễn ra gay cấn. Một chân chạy Kenya khác, Peres Jepchirchir dẫn đầu trong phần lớn thời gian, với đồng hương Judith Korir và đối thủ người Ethiopia Alemu Megertu liên tục bám đuổi gắt gao. Nhưng khi chiến thắng tưởng chừng nằm chắc trong tay một trong ba chân chạy này, Sifan Hassan từ phía sau tăng tốc ngoạn mục.

Hassan, 30 tuổi, là ĐKVĐ Olympic cự ly 5.000m và 10.000m, chưa từng chạy marathon trước cuộc đua tại London. Cô chỉ đứng thứ 10 sau 5 km đầu tiên, trong thời gian 16 phút 13 giây. Tới nửa đường, chân chạy Hà Lan gốc Ethiopia này chỉ lên thêm một bậc. Ở mốc 30 km, cô đứng thứ bảy, sau hẳn nhóm dẫn đầu.

Nhưng khi vào mốc 40 km, Hassan đã vượt ĐKVĐ London Marathon Yalemzerf Yehualaw để chen chân vào top 4. Sau khi nỗ lực đeo bám trong gần 2 km, Hassan nước rút ngoạn mục trong 500 m cuối để về nhất với 2 giờ 18 phút 33 giây, nhanh hơn Megertu, Jepchirchir lần lượt bốn và năm giây.

Hassan trong khoảnh khắc về nhất nữ London Marathon 2023. Ảnh: CRM

Hassan trong khoảnh khắc về nhất nữ London Marathon 2023. Ảnh: CRM

“Tôi có chút vấn đề ở hông và cố giảm đau trước khi dự giải”, Hassan nói sau cuộc đua. “Nhưng trên đường chạy hôm nay, tôi cố quên nó đi và không cảm thấy gì trong khoảng 20 km đầu. Tôi không thể tin mình lại chiến thắng, vô địch London Marathon thật kinh ngạc, tôi cảm giác như mình vừa vô địch Olympic”.

Theo Canadian Running Magazine, chiến thắng của Hassan thật sự đáng nể, xét tới việc cô phải tập luyện xuyên suốt tháng Ramadan của người Hồi giáo và không được ăn uống trong ngày.

Nhật Tảo

Leave a Comment

0.0/5