Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Hiện trạng dự án sân Chi Lăng sau một năm phá dỡ



Dự án khu phức hợp thương mại – dịch vụ sân Chi Lăng nằm tại “tứ giác vàng”, bao quanh bởi 4 tuyến đường Lê Duẩn, Chi Lăng, Ngô Gia Tự, Hùng Vương (quận Hải Châu). Trong khu vực dự án có 100 căn nhà.

Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng dưới thời Chủ tịch Trần Văn Minh đã giao khu đất này cho Tập đoàn Thiên Thanh. Các hộ dân hầu hết đã nhận đất tái định cư và tiếp tục kinh doanh trong khi chờ dự án triển khai.



Tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, bị bắt vì nhiều tội. Sân vận động này trở thành tài sản liên quan vụ đại án Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

Thực hiện lệnh kê biên tài sản số 6 ngày 21/8/2014 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và thi hành bản án ngày 24/1/2017 của TAND Cấp cao tại TP HCM, từ tháng 4/2022 UBND quận Hải Châu tổ chức phá dỡ nhà dân nằm trong phạm vi dự án nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng.



Đến nay, sau hơn một năm quận Hải Châu tháo dỡ nhà, vẫn còn gần 20 căn trên đường Lê Duẩn và Hùng Vương.

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết việc tháo dỡ chậm do khu vực dự án còn hai trụ sở của các đơn vị đang xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến vấn đề pháp lý; một số nhà dân vướng về thủ tục ly hôn và một số hộ chưa đồng thuận tháo dỡ.

“Chúng tôi đang vận động người dân và xem xét xử phạt hành chính nếu không chấp hành”, ông Thạnh nói.



Cảnh quan và môi trường bị ảnh hưởng từ việc tháo dỡ nhà kéo dài.

Khu tứ giác này trước đây phía trong là sân vận động Chi Lăng, phía mặt đường Chi Lăng và Ngô Gia Tự có cổng ra vào sân. Mặt tiền đường Hùng Vương, Lê Duẩn là nhà dân, cửa hàng thời trang, trụ sở ngân hàng.



Do dự án nằm ở trung tâm thành phố, việc vận chuyển xà bần, phá dỡ thực hiện vào ban đêm để hạn chế ảnh hưởng đến người dân.



Tại khu vực đã tháo dỡ nhà, UBND quận Hải Châu cho dựng rào chắn bằng sắt và trồng trúc. Tuy nhiên, do cây xanh không được chăm sóc thường xuyên, thời tiết nắng nóng nên nhiều cây chết khô.



Nhiều loại rác thải xây dựng bị người dân xả tại khu vực pano che giữa dự án và các tuyến đường.



Trên rào chắn phía đường Ngô Gia Tự xuất hiện nhiều biển quảng cáo, rao vặt.



Một trạm tập kết rác đang tồn tại ở khu vực dự án, xung quanh là các quán cà phê, ăn uống vỉa hè.



Đường Chi Lăng phía ngoài dự án đang là chỗ đậu đỗ xe tự phát, cùng nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè.



Tập đoàn Thiên Thanh đang quản lý phía trong dự án, cho thuê một số phòng để mở lớp dạy khiêu vũ, chơi cờ, cho thuê bãi đậu đỗ xe. Nhiều lối đi trong sân vận động được rào chắn tạm bợ để ngăn không cho người ngoài vào.



Theo ông Lê Tự Gia Thạnh, dự án đang tháo dỡ dang dở nên còn cảnh nhếch nhác. Sau khi tháo dỡ dứt điểm, chính quyền sẽ kiểm tra và chấn chỉnh nhằm đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường.

Việc sang nhượng sân vận động Chi Lăng vướng hàng loạt sai phạm và chính quyền thành phố từng tính đến việc trả tiền để lấy lại. Ước tính khoản tiền cần lấy lại 8.000 tỷ đồng gồm cả gốc và lãi.

Nguyễn Đông

Leave a Comment

0.0/5