Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Tổng thống Erdogan ca ngợi ‘quan hệ đặc biệt’ với ông Putin

“Chúng tôi không đến mức phải áp đặt biện pháp trừng phạt với Nga như phương Tây đã làm. Chúng tôi không bị lệnh trừng phạt của phương Tây ràng buộc”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trả lời phỏng vấn hôm 19/5. “Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia hùng cường và có mối quan hệ tích cực với Nga. Hai nước chúng tôi cần nhau trong mọi lĩnh vực có thể”.

Ông Erdogan đang là ứng viên dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra ngày 28/5. Ông và đối thủ chính, Kemal Kilicdaroglu, bất đồng về một số vấn đề chính sách đối ngoại, trong đó có quan điểm với phương Tây và Nga.

Kilicdaroglu cam kết sẽ cải thiện quan hệ ngoại giao đã căng thẳng nhiều năm với phương Tây, đồng thời điều chỉnh lại mối quan hệ của Ankara với Moskva. Vài ngày trước vòng bầu cử đầu tiên hôm 14/5, Kilicdaroglu cáo buộc Nga can thiệp bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh báo nguy cơ quan hệ song phương đổ vỡ.

Trong khi đó, ông Erdogan tiếp tục khẳng định mối quan hệ thân tình với Tổng thống Nga và cho rằng phương Tây cũng nên hành động như vậy.

“Phương Tây không có cách tiếp cận cân bằng. Họ cần cách tiếp cận cân bằng với một quốc gia như Nga, như vậy sẽ tốt hơn nhiều”, ông Erdogan nói, đồng thời cáo buộc đối thủ Kilicdaroglu tìm cách “tách rời” Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Nga.





Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại một sự kiện ở Ankara hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại một sự kiện ở Ankara hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Sau khi chiến sự Ukraine bùng phát, Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev. Nước này lên án Moskva sử dụng vũ lực, nhưng từ chối trừng phạt Nga. Đồng thời, Ankara cung cấp vũ khí, UAV chiến đấu cho Kiev, trong đó có máy bay không người lái Bayraktar.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cùng Liên Hợp Quốc làm trung gian cho thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine qua Biển Đen, ngăn chặn khủng hoảng lương thực toàn cầu. Thỏa thuận được gia hạn hôm 17/4, một ngày trước khi hết hạn.

“Việc có thể đạt thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc như vậy là nhờ mối quan hệ đặc biệt của chúng tôi với Tổng thống Putin“, ông Erdogan nhấn mạnh.

Thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 62 tỷ USD hàng năm. Hồi tháng 3, Nga quyết định cho Thổ Nhĩ Kỳ hoãn thanh toán hóa đơn khí đốt trị giá 600 triệu USD đến năm 2024, động thái được cho là sẽ giúp củng cố cơ hội thắng cử của ông Erdogan.

Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết của ông Erdogan với ông Putin đã khiến các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng.

Tổng thống Erdogan dẫn trước ông Kilicdaroglu gần 5 điểm phần trăm trong vòng bầu cử đầu tiên. Đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền của ông cũng giành được đa số ghế trong quốc hội. Tuy nhiên, không ứng viên tổng thống nào đạt số phiếu quá bán, nên hai ứng viên phải bước vào vòng bầu cử thứ hai.

Huyền Lê (Theo CNN)



Leave a Comment

0.0/5