Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Tiêm kích Nga chặn hai oanh tạc cơ Mỹ ở biển Baltic

“Tổ bay của chiến đấu cơ Nga xác định các mục tiêu trên không là hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của không quân Mỹ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 25/5, thêm rằng các tiêm kích Su-27 và Su-35 đã xuất kích để chặn oanh tạc cơ Mỹ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, “hành động vi phạm biên giới quốc gia đã bị ngăn chặn” khi tiêm kích buộc máy bay Mỹ phải bay xa khỏi không phận Nga. Các tiêm kích sau đó “trở về căn cứ không quân an toàn”.

“Tiêm kích Nga thực hiện chuyến bay theo đúng quy định quốc tế về sử dụng không phận”, tuyên bố của bộ này nêu thêm.

Mỹ hiện chưa phản hồi về thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga.





Một oanh tạc cơ chiến lược  B-1B của Không quân Mỹ. Ảnh: Military.com

Một oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Không quân Mỹ. Ảnh: Military.com

Đây là sự việc thứ hai như vậy trong tuần này. Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/5 cũng nói rằng các hệ thống kiểm soát không phận phát hiện hai oanh tạc cơ chiến lược B-1B của không quân Mỹ trên biển Baltic tiếp cận biên giới Nga. Tiêm kích Su-27 thuộc Hạm đội Baltic đã xuất kích để ứng phó.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder sau đó xác nhận hai oanh tạc cơ B-1B của Mỹ bay qua vùng biển Baltic và chạm mặt tiêm kích Nga. “Đây là hoạt động được lên kế hoạch từ lâu tại châu Âu. Theo tôi được biết, sự việc là lần tương tác an toàn và chuyên nghiệp với máy bay Nga”, ông Ryder nói.

Không quân Nga nhiều lần điều tiêm kích chặn máy bay nước ngoài trên các vùng biển gần biên giới trong những tuần qua. Trước đó, Nga ngày 15/5 điều tiêm kích Su-27 chặn máy bay tuần thám P-3C Orion của hải quân Đức và Atlantic-2 của quân đội Pháp trên biển Baltic.

Một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ ngày 14/3 rơi xuống Biển Đen sau khi bị tiêm kích Su-27 Nga xả nhiên liệu vào. Quân đội Mỹ cho rằng cánh quạt chiếc UAV bị hỏng sau va chạm với tiêm kích Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tiêm kích Su-27 không va chạm với UAV Mỹ.





Vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga và biển Baltic. Đồ họa: BBC

Vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga và biển Baltic. Đồ họa: BBC

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)



Leave a Comment

0.0/5