Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Vụ vỡ đập Kherson gây ngập 600 km2

Oleksandr Prokudin, tỉnh trưởng Kherson thuộc chính quyền Ukraine, cho biết mực nước lũ trung bình sáng 8/6 là 5,61 m, thêm rằng hoạt động sơ tán người dân khỏi khu vực ngập lụt vẫn diễn ra, bất chấp pháo kích dữ dội từ lực lượng Nga.

Theo ông Prokudin, 68% diện tích ngập nằm ở bờ đông sông Dnieper, nơi Nga đang kiểm soát, 32% còn lại ở bờ tây. Cơ quan khẩn cấp quốc gia Ukraine đã sơ tán 1.995 người, trong đó có 103 trẻ em, khỏi vùng nguy hiểm, nơi hơn 2.600 ngôi nhà bị ngập lụt.

Trong khi đó, hãng tin Nga TASS dẫn nguồn cơ quan khẩn cấp của nước này cho biết khoảng 14.000 ngôi nhà ở Kherson ngập lụt sau vụ vỡ đập Kakhovka, 4.280 người đã được sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng và hoạt động này vẫn tiếp diễn.





Một khu vực ở thành phố Nova Kakhovka ngập trong nước ngày 7/6 sau khi đập Kakhovka bị vỡ. Ảnh: Reuters

Một khu vực ở thành phố Nova Kakhovka ngập trong nước ngày 7/6 sau khi đập Kakhovka bị vỡ. Ảnh: Reuters

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bị vỡ ngày 6/6, khiến nước trong hồ chứa tràn xuống hạ lưu, nhấn chìm nhiều khu dân cư, làng mạc và một số khu vực đô thị ven sông.

Hồ Kakhovka có sức chứa khoảng 18 tỷ m3 cung cấp nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và kênh đào Crimea. Đập Kakhovka được Liên Xô xây dựng năm 1950-1956, nằm cạnh thành phố Nova Kakhovka và cách thành phố Kherson khoảng 70 km.

Giới chức Ukraine cảnh báo thảm họa vỡ đập có thể khiến hàng trăm nghìn người mất nguồn nước uống, nhấn chìm hàng chục nghìn hecta đất canh tác nông nghiệp và khiến ít nhất 500.000 hecta đất biến thành “hoang mạc” vì không đủ nước tưới tiêu trong nhiều tháng tới.

Anna Bjerde, giám đốc điều phối hoạt động của Ngân hàng Thế giới, nói tổ chức này sẽ hỗ trợ Ukraine đánh giá nhanh các thiệt hại và các nhu cầu thiết yếu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 7/6 cho biết họ “rất quan ngại” về các tác động xã hội, kinh tế và môi trường từ việc đập bị phá hủy.

Cảnh sơ tán của người dân Kherson

 
 

Người dân thành phố Kherson kể chuyện sơ tán. Video: AFP

Như Tâm (Theo Reuters, TASS)



Leave a Comment

0.0/5